MENU
Trang chủ Tin tức Tin tức Tin trong nước 10 dấu hiệu cho thấy bạn đang mất nước

10 dấu hiệu cho thấy bạn đang mất nước

Hầu hết mọi người không nhận ra việc rơi vào tình trạng mất nước dễ dàng như thế nào, và dường như rất khó để làm theo lời khuyên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Mặc dù bị mất nước cảm giác sẽ không rõ ràng như việc đứng trên bờ vực sống chết, nó thực chất sẽ dẫn đến hàng loạt hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể bạn, ví dụ như khiến cơ thể bạn khó điều chỉnh nhiệt độ, tiêu hóa hợp lý hoặc giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Bằng cách giữ cho chất lỏng chảy trong cơ thể, bạn có thể ngăn ngừa các tác dụng phụ khó chịu của mất nước, chẳng hạn như mất phương hướng, kiệt sức và buồn nôn.  Bạn càng mất nước lâu, những triệu chứng này sẽ càng trở nên tồi tệ. Chính vì vậy, để ngăn tình trạng này xảy ra, hãy cùng chúng tôi điểm qua 10 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang cần bổ sung nước ngay lập tức nhé!

  1. Hơi thở hôi

Chắc chắn rằng ai ai trong chúng ta cũng không muốn bị nói rằng hơi thở của bản thân đang bốc mùi. Muốn tránh tình huống đầy xấu hổ đó? Hãy nốc cạn một ly nước gần nhất có thể! Khi bạn bị mất nước, việc sản xuất nước bọt của bạn sẽ dần chậm lại. Việc ít nước bọt trong miệng sẽ khiến cho bạn bị bội nhiễm vi khuẩn, và cuối cùng dẫn đến hôi miệng. Điều này đặc biệt đúng đối với những người bị mất nước mãn tính. Vì vậy, nếu có ai đó nói với bạn rằng hơi thở của bạn gần đây có mùi hơi khó chịu thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang không uống đủ nước.

  1. Táo bón

Một tác dụng của uống nước đầy đủ là chúng giúp tiêu hóa thức ăn của chúng ta cũng như di chuyển thức ăn qua ruột của bạn. Nếu bạn bị mất nước, quá trình này có thể bị ngừng lại và bạn chắc chắn sẽ gặp chút “khó khăn” trong nhà vệ sinh. Tuy nhiên đừng lo lắng quá, mà đây chỉ đơn giác là cách cơ thể bạn bảo bạn uống nhiều nước hơn mà thôi và việc bù nước có thể giúp bạn giảm cơn đau này ngay lập tức đấy nhé.

  1. Khô miệng

Đây có lẽ là dấu hiệu dễ dàng nhận thấy nhất khi cơ thể bạn đang mất nước. Tình trạng này xảy ra cũng là việc sản xuất nước bọt của bạn đã chậm lại nên bên trong miệng của bạn có ít chất lỏng hơn bình thường. Nếu miệng của bạn cảm thấy khô và dẫn đến đau nhức trong hàm, khả năng cao là bạn đang bị mất nước.

  1. Mệt mỏi

Nước rất quan trọng đối với cơ thể bạn, vì chất lỏng là rất cần thiết để nó thực hiện hiệu quả các chức năng hàng ngày. Giống như một cái máy, khi bạn không cung cấp cho cơ thể đủ nước, nó sẽ không hoạt động tốt như bình thường và tìm cách bảo tồn năng lượng bằng cách khiến bạn trở nên chậm lại và mệt mỏi. Chính vì vậy, nếu bạn tự nhiên thấy mình mệt mỏi dù  đã ngủ đủ 8 tiếng, dù đã có một bữa sáng no đầy thì có thể là do cơ thể bạn đang bị mất nước. Uống một hoặc hai ly nước và bạn sẽ sớm cảm thấy mình như được “tái sinh” mà thôi.

  1. Thèm đồ ngọt

Khi không có đủ nước trong cơ thể, cơ thể bạn sẽ bắt đầu mất năng lượng. Để cố gắng bù đắp cho sự mất mát, cơ thể bạn sẽ bắt đầu tìm cách sử dụng glycogen của bạn. Glycogen là carbohydrate bị phân hủy được lưu trữ trong cơ thể bạn và  hoạt động như một nguồn năng lượng “dự phòng” cho cơ thể nếu bạn ăn uống không đúng cách hoặc thiếu nước. Nếu bạn không chú ý, cuối cùng  ngay cả những “ngân hàng dự trữ” này sẽ bị giảm bớt và cơ thể bạn sẽ bắt đầu gửi tín hiệu đến não của bạn và kích hoạt một số cơn thèm ngọt dữ dội. Tại sao lại là đồ ngọt? Câu trả lời là đồ ngọt là một cách nhanh chóng và hiệu quả để lấy thêm nhiều carbs và năng lượng hơn vào cơ thể. Nhưng thay vì với lấy thanh kẹo đó, hãy với lấy một cốc nước. Đừng điều trị các triệu chứng phát sinh mà hãy tấn công vấn đề thẳng từ nguồn gốc của nó!

  1. Chóng mặt

Huyết áp thấp và các tác dụng phụ khác đi kèm là một trong những dấu hiệu chắc chắn bạn đang mất nước. Lượng chất lỏng trong máu ít hơn có thể khiến huyết áp của bạn tụt dốc và dẫn đến chóng mặt. Trên thực tế, ngay cả mất nước nhẹ cũng có thể dẫn đến chóng mặt và buồn nôn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn luôn có một bình nước trên tay mọi lúc mọi nơi.

  1. Da khô

Có một lý do tại sao những chuyên gia về chăm sóc da luôn gọi nước là chìa khóa giải quyết tất cả các vấn đề. Như đã nói ở trên, khi da bạn không nhận đủ nước, lượng máu bạn sẽ giảm. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da của bạn, vì lượng máu là một yếu tố thiết yếu trong việc hydrat hóa các tế bào da trên cơ thể.

  1. Cảm thấy lạnh

Máu của bạn chảy qua cơ thể tạo ra sức nóng và sự ấm áp và khiến bạn cảm thấy dễ chịu và ngon miệng trong thời tiết mát lành. Tuy nhiên, vì mất nước sẽ ảnh hưởng đến lượng máu nên  có thể khiến bạn cảm thấy lạnh, ngay cả khi bạn đang ở giữa một ngày nắng. Nếu mọi người xung quanh bạn đang bàn về việc hôm nay nóng như thế nào nhưng bạn thì đang tìm kéo mặc chiếc áo khoác gần nhất vào thì có lẽ đã đến lúc bạn phải thừa nhận rằng bạn đang không uống đủ nước rồi đó.

  1. Nhức đầu

Bạn có biết bộ não của bạn nằm trong một lượng lớn chất lỏng trong đầu chúng ta? Điều này xảy ra nhằm để bộ não của bạn không va vào bên cạnh hộp sọ và ảnh hưởng đến cơ thể. Chính vì thế, khi  không uống đủ nước, lớp chất lỏng bảo vệ này sẽ trở nên mỏng hơn, và dẫn đến đau đầu và đau nửa đầu. Nhức đầu mãn tính cũng có thể coi là một dấu hiệu cho thấy bạn bị mất nước.

  1. Dễ cáu kỉnh

Các nghiên cứu cho thấy tác động thần kinh của việc mất nước có thể sẽ gây khó chịu trong người. Nhưng hãy nghĩ kĩ một chút, với tất cả các tác dụng phụ được liệt kê ở trên, ai mà không cảm thấy tệ được chứ? Uống một ly nước vì thế không chỉ  làm dịu cơ thể bạn trong phút chốc, mà nó còn có thể giúp giữ cho bạn không bị “khó ở” mỗi ngày.

Bài viết khác
Chat Zalo